Thương Hiệu Cá Biệt là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ tiêu biểu
Các công ty ngày nay muốn thành công và được khách hàng lựa chọn, gắn bó dài lâu thì việc xây dựng được thương hiệu cho riêng mình là điều vô cùng quan trọng. Có khá nhiều loại thương hiệu công ty có thể lựa chọn để xây dựng, bao gồm thương hiệu cá biệt, thương hiệu gia đình… Trong bài viết sau Eduspace sẽ cùng bạn tìm hiểu Thương hiệu cá biệt là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ tiêu biểu cho loại hình thương hiệu này có thể bạn chưa biết nhé!
Thương hiệu cá biệt là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ tiêu biểu
Thương hiệu cá biệt là gì? Có đặc điểm ra sao?
Thương hiệu cá biệt có thể hiểu là một loại thương hiệu mà mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều có mang một thương hiệu riêng biệt. Với mô hình thương hiệu này, mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ có một tên gọi, logo, biểu tượng, và nhận diện riêng, không liên quan đến thương hiệu gia đình hay tên doanh nghiệp. Dựa vào định nghĩa, có thể nhận thấy một số đặc điểm của thương hiệu cá biệt như:
Mỗi sản phẩm/dịch vụ có một thương hiệu riêng
Đây là đặc điểm cơ bản nhất của thương hiệu cá biệt. Mỗi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được đặt một tên gọi thương hiệu riêng, không liên quan đến thương hiệu gia đình hay tên doanh nghiệp.
Dễ dàng định vị sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí khách hàng
Với thương hiệu cá biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng định vị sản phẩm/dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng. Mỗi sản phẩm/dịch vụ sẽ có một thương hiệu riêng, với thông điệp và hình ảnh thương hiệu riêng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng phân biệt giữa các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà không bị nhầm lẫn, đồng thời hiểu rõ hơn về lợi ích và giá trị của từng sản phẩm/dịch vụ.
Dễ dàng xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu cho từng sản phẩm/dịch vụ
Thương hiệu cá biệt giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu cho từng sản phẩm/dịch vụ. Doanh nghiệp có thể linh hoạt định vị sản phẩm/dịch vụ của mình theo nhu cầu và mục tiêu của từng loại, thậm chí có thể tái định vị thương hiệu mà không gặp quá nhiều khó khăn
Yêu cầu khả năng quản lý và kiểm soát thương hiệu cao
Thương hiệu cá biệt yêu cầu doanh nghiệp có khả năng quản lý và kiểm soát toàn bộ các thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp, từ đó khiến doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực để xây dựng và quản lý thương hiệu cho từng sản phẩm/dịch vụ một cách thuần thục và hiệu quả.
Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng trên Eduspace
Những ưu và nhược điểm của việc xây dựng thương hiệu cá biệt
Ưu điểm
- Khai thác được tối đa ảnh hưởng của sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng: Thông điệp và hình ảnh thương hiệu của từng sản phẩm doanh nghiệp cung cấp đều có một ảnh hưởng nhất định đến khách hàng. Bằng việc khai thác ảnh hưởng này một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể tận dụng hết được lợi ích đến từ mọi tệp khách hàng của mình.
- Xây dựng được hình ảnh và định vị cho từng sản phẩm/dịch vụ nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung: Khi một sản phẩm/dịch vụ cá biệt thành công trên thị trường, chúng sẽ thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu biết đến doanh nghiệp, từ đó khiến cho khách hàng chú ý hơn đến cả những dòng sản phẩm/dịch vụ khác doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Gia tăng năng lực quản lý thương hiệu của doanh nghiệp: Việc doanh nghiệp sắp xếp và phân bổ nhân lực để quản lý thương hiệu cho từng sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp họ nâng cao được khả năng quản trị, kiểm soát chung, từ đó góp phần quản lý việc vận hành của cả doanh nghiệp một cách chắc chắn và hiệu suất hơn.
Nhược điểm
- Chi phí xây dựng và quản lý cao hơn: Việc xây dựng và quản lý thương hiệu cho mỗi sản phẩm/dịch vụ là một quá trình tốn kém thời gian và tiền bạc, yêu cầu doanh nghiệp cần phải có nguồn lực tài chính vững mạnh.
- Khó khăn trong việc xây dựng nhận thức của khách hàng với doanh nghiệp và từng sản phẩm/dịch vụ: Nếu truyền thông không tốt, khách hàng rất có thể sẽ nhầm lẫn giữa thông điệp và hình ảnh thương hiệu riêng của sản phẩm với thương hiệu chung của doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá biệt thành công nhất hiện nay
Apple
Apple là một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong việc xây dựng thương hiệu cá biệt. Các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, MacBook,... đều có thương hiệu cá biệt riêng, với thông điệp và hình ảnh thương hiệu riêng.
Coca-Cola
Coca-Cola cũng là một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá biệt. Các sản phẩm của Coca-Cola như nước ngọt Coca-Cola, nước ngọt Sprite, nước ngọt Fanta,... đã giúp Coca-Cola tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, và trở thành một trong những thương hiệu nước giải khát phổ biến nhất thế giới.
Procter & Gamble
Procter & Gamble là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau như mỹ phẩm, đồ vệ sinh cá nhân,... P&G đã áp dụng chiến lược thương hiệu cá biệt để xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều này đã giúp P&G thành công trong việc xây dựng được nhiều thương hiệu mạnh mẽ, như Tide, Ariel, Head & Shoulders,...
Xem thêm: Khái niệm "hiệu suất công việc" và các cách cải thiện hiệu suất công việc
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung mà Eduspace muốn chia sẻ đến bạn thông qua chủ đề Thương hiệu cá biệt là gì? Ưu nhược điểm và ví dụ tiêu biểu cho loại hình thương hiệu này. Mong rằng bạn sẽ có thêm thông tin về các loại thương hiệu phổ biến hiện nay và phân biệt được chúng một cách rõ ràng nhất.